10 สิ่งที่เว็บไซต์ในยุคนี้ควรต้องมี

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google Plus


1. ความเร็ว
ถ้าเป็นคุณเองเข้าไปในเว็บคนอื่นแล้วโหลดช้ามากหรือแม้แต่ไม่ได้ช้ามาก คุณสามารถใช้เวลาในการรอเว็บได้แค่ไหน 5 วิ 10 วิ หรือ 15 วิ แต่ที่ถูกต้องที่เว็บต่างๆ ควรทำให้ได้คือ สามารถโหลด


เสร็จได้ภายใน 3 วินาที ซึ่งถึงแม้จะมีรูปภาพประกอบหรือวิดีโอประกอบในเว็บมากน้อยแค่ไหน ก็ควรทำให้เว็บโหลดเสร็จได้ในเวลาเท่านี้ ไม่งั้นคนที่เข้ามาดูเว็บก็จะหงุดหงิดและเกิดความรู้สึกที่ไม่ดีกับเว็บเรา แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือ เว็บของเราจะได้คะแนนจาก google น้อยลงทำให้อันดับในการค้นหาคำสำคัญ ต่างๆ ในเว็บไม่ติดอยู่ในอันดับต้นๆ เพียงแค่เพราะเว็บโหลดช้านั่นเอง ซึ่งใน

ปัจจุบันก็มีวิธีการต่างๆ และเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะช่วยให้เว็บเราสามารถโหลดได้เร็วขึ้น เช่น การบีบอัดข้อมูลทั้งรูปภาพ CSS หรือ JS ให้มีขนาดเล็กลง

2. รองรับหลายอุปกรณ์ Responsive
ในอันแน่นอนว่าในยุคนี้คนเข้าเว็บด้วยมือถือมากกว่า PC เสียอีก นั่นจึงไม่เป็นการดีแน่ ถ้าเว็บของเรายังไม่ตอบสนองกับการดูผ่านหน้าจอมือถือ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่จะทำให้อันดับในการค้นหาใน google ของเราไม่ดี เพราะกูเกิ้ลในความสำคัญกับเว็บว่าต้องสามารถดูผ่านมือได้และจะให้คะแนนดีสำหรับการจัดอันดับในการค้นหา

3. พื้นหลังแบบวิดีโอ
หมดยุคแล้วที่ว่าจะกลัวเว็บโหลดช้าเพราะมีวิดีโอในเว็บ เพราะปัจจุบันคนส่วนมากก็เชื่อมต่ออินเตอร์ด้วยเทคโนโลยี 3G หรือ 4G หรือผ่านสายไฟเบอร์จากบ้านแล้ว จึงทำให้สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์ได้เร็ว การนำวิดีโอที่หวือหวา น่าตื่นเต้นมาทำเป็นพื้นหลังของเว็บนั่นก็จะทำให้เกิดความประทับใจกับคนที่เขามาชมเว็บ และเกิดความรู้สึกที่ดีและอยากใช้บริการหรือซื้อสินค้าต่อไป

4. มีการตอบสนองด้วยอนิเมชั่นบ้าง
การมีลูกเล่นเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อตอบสนองเล็กๆ น้อยในเว็บจะทำให้คนที่เข้ามาชมเว็บเกิดความประทับใจ และรู้สึกดี ซึ่งในปัจจุบันก็มีลูกเล่นต่างๆ ในเลือกใช้มากมายด้วยเทคโนโลยี CSS และ Javascripts ค่ายต่างๆ การนำมาใช้เช่น มีการตอบสนองเมื่อมีการเคลื่อนผ่านหรือนำเมาส์ไปวางเล็กๆ น้อยๆ เป็นต้น

5. นำแชทบอทมาติดในเว็บ
การมีแชทบอทในเว็บเปรียบเสมือนมีเจ้าหน้าที่คอยตอนรับคนที่เข้ามาในร้านเราได้ตลอดเวลา สามารถตอบคำถามงายๆ ให้กับลูกค้าที่เข้ามาและมีข้อสงสัยได้ ก็ทำให้เกิดความประทับใจกับคนที่เข้ามาในเว็บได้ ซึ่งก็มีแชทบอทสำเร็จรูปทั้งแบบฟรีและเสียงตังค์ให้เลือกใช้มากมาย

6. เมนูแบบแฮมเบอร์เกอร์
แฮมเบอร์เกอร์เมนูแทบจะเรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานของเว็บที่รองรับการใช้งานผ่านมือถือเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเรามือถือเข้าเว็บสิ่งแรกที่เราจะมองมาก็คือเมนูแฮมเบอร์เกอร์นั่นเอง ถ้าเกิดเว็บเราไม่มีก็อาจจะทำให้คนเข้ามาเว็บเกิดความรำคาญหรือเสียอารมณ์เพราะหาเนื้อหาที่ต้องการไม่เจอ และออกจากเว็บเราไปได้ง่ายๆ

7. เนื้อหาที่ดี
เนื้อหาของเว็บไซต์ที่สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใด ซึ่งบางคนไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญ ซึ่งหารู้ไม่ว่าสิ่งนี้จะทำให้คนประทับใจหรือไม่ชอบเว็บหรืองค์กรเราได้ง่ายๆ จากสิ่งนี้ เพราะฉะนั้นควรมั่นตรวจสอบและตรึกตรองให้ความสำคัญกับเนื้อหาและถ้อยคำในหน้าต่างๆ ของเว็บเราว่าจะทำให้คนรู้สึกดีหรือรู้สึกไม่ดีต่อองค์กรของเราหรือไม่

8. การใช้ตัวหนังสือเป็นกราฟฟิคแทนภาพกราฟฟิค
การใช้ตัวหนังสือเป็นกราฟฟิคแทนภาพกราฟฟิคเป็นเทคโนโลยีที่มีมานานระยะหนึ่งแล้ว แต่บางเว็บก็ไม่ได้ให้ความสำคัญที่จะนำมาใช้ ซึ่งควรเป็นอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ เพราะมีประโยชน์ทั้งทำให้เว็บดูดี มีความทันสมัย สามารถเลือกรูปแบบของตัวหนังสือมาใช้ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเว็บเราได้ง่ายแทนการใช้ภาพกราฟฟิค แถมยังช่วยในเรื่องการเป็นผลดีต่อ SEO หรือช่วยให้อันดับในการค้นหาจาก google ในคำสำคัญที่เราเน้นตัวหนาตัวใหญ่ได้ด้วย

9. การเลือกภาพประกอบเว็บที่ดูดี
หลายคนอาจจะคิดว่าภาพประกอบจะเป็นภาพอะไรก็ได้ ซึ่งคิดผิด เพราะภาพที่ดีจะทำให้เว็บของเราดูดี มีความทันสมัยหรือน่าเชื่อถือหรือสื่อไปในแนวทางที่เราต้องการสื่อได้ โดยอาจจะจ้างช่างภาพมื่ออาชีพหรือซื้อภาพตาม Stock Photo ต่างๆ ที่มีอยู่มากมายมาประกอบเว็บๆ ให้ดูดีได้ไม่ยาก

10. ระบบบริหารจัดการเว็บ
เพื่อที่ว่าเราจะสามารถบริหารจัดการเนื้อหาเว็บได้เอง ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งก็ยังช่วยให้เพิ่มคะแนนจาก Google เพื่ออันดับการค้นหาของคำสำคัญของเว็บได้อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งปัจจุบันก็มีระบบบริหารจัดการเว็บให้เลือกใช้มากมาย