Decentralized Web เว็บแบบไม่มีศูนย์กลาง

Share to Facebook Share to Twitter Share to Google Plus

Decentralized Web เว็บแบบไม่มีศูนย์กลาง (ไม่มีเซิฟเวอร์)

 

ในปี 1990 ได้เกิดการปฏิวัตข้อมูลด้วยเทคโนโลยี WWW แล้วต่อจากนั้นก็มีการเกิดขึ้นของเว็บ Web2 ซึ่งทำให้เรามีโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์ มอีคอมเมิร์ซต่างๆ ในเวลาต่อมาทำให้สินค้าและบริการได้เข้าใกล้ผู้คนมากขึ้นและนำเราไม่ได้รู้จักกับระบบแบบ P2P หรือปัจเจกต่อปัจเจก แต่ทั้งหมดนี้ ก็ทำงานอยู่บนสิ่งที่เรียกว่าตัวกลางคือเซิฟเวอร์

ซึ่งทำให้เราอาจจะมีความกังวลถึงความเป็นกลางหรือหากตัวกลางได้รับการทำลายไปจะเกิดความเสีย หายอย่างไรตามมา เราอาจจะได้รับบริการทางเว็บไซต์ที่ไม่ต่อเนื่อง หรือถ้าเป็นเซิฟเวอร์เกมส์ล่ม ก็ทำให้ผู้เล่นเสียอารมณ์ไม่ใช่น้อย ยิ่งถ้าเกิดระบบด้าน ธุรกิจถูกทำลายหรือต้องการได้รับความเชื่อมั่นสูงว่าไม่มีการดักข้อมูลหรือไม่มีการเอนเอียงของข้อมูลขึ้นมา ทำให้สิ่งที่เรียกว่า เว็บแบบไม่มีศูนย์กลาง เกิดขึ้นมา

 

สิ่งที่เรียกว่า "บล็อคเชน" (Blockchain) คือผู้นำขับเคลื่อนเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในช่วงต่อไปเพื่อนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่าเว็บไม่มีศูนย์กลาง (Decentralized Web) ซึ่งบล็อคเชนจะสามารถนำเราไปสู่งการเป็น P2P ได้อย่างแท้จริงไม่ต้องมีเซิฟเวอร์หรือตัวกลาง โดยแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเช่น Bitcoin ที่มีการ ใช้งานมาแล้วหลายปีโดยเราสามารถส่งเงินระหว่างกันได้โดยไม่ต้องมีธนาคารเป็นตัวกลาง นอกจาก Bitcoin หรือเทคโนโลยี Blockchain อื่นๆ ยัง สามารถที่จะช่วยให้เราสามารถแชร์รถกันได้โดยไม่ต้องมี Uber หรือแชร์ที่พักกันได้โดยไม่ต้องมี Airbnb หรือสามารถเชื่อมกันผ่าน Social Network ได้ โดยไม่ต้องมีตัวกลางอย่าง Facebook หรือ Twitter ที่เป็นระบบร่วมศูนย์หรือมีเซิฟเวอร์ และขณะนี้ก็กำลังเกิดระบบที่เรียกว่า dapp หรือ Decentralized Application ต่างๆ ซึ่งเป็นระบบที่ไม่มีศูนย์กลางเกิดขึ้นมากมาย

 

ต่อจากนี้ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานเราจะค่อยๆ เห็นการเปลี่ยนแปลงจากอินเทอร์เน็ตแบบไคลเอ็นต์เซิร์ฟเวอร์หรือระบบแบบรวมศูนย์ไปเป็นระบบที่ไม่มีศูนย์ กลางหรือแบบไม่มีเซิฟเวอร์ ในเวลาอีกไม่นาน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะกำจัดระบบรวมศูนย์ออกทั้งหมดเสียทีเดียวเพราะ ระบบที่รวมศูนย์ยังมีข้อ ดีสำหรับกรณีการใช้งานเฉพาะบางเรื่องอยู่เหมือนกัน